วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทที่ 4 ธรณีประวัติ

ธรณีประวัติ
  • ข้อมูลทางธรณีววิทยาอธิบายความเป็นมาขิงพื้นที่ในอดีต ที่นิยมใช้ มี 3อย่าง ดังนี้
- อายุธรณีวิยา
- ซากดึกดำบรรพ์
- ลำดับชั้นหิน

อายุธรณีวิทยา

 1.  อายุเปรียบเทียบ (relative  age)  เป็นการหาอายุหิน โดยการนำข้อมูลลักษณะ

โครงสร้างของหินหรือซากดึกดำบรรพ์ที่ทราบอายุ ไปเปรียบเทียบกับช่วงเวลาทาธรณีวิทยา 
หรือธรณีกาล (geologic age)

 2.  อายุสัมบูรณ์ (absolute  age)  เป็นการหาอายุของหินหรือซากดึกดำบรรพ์  โดยใช้วิธี

คำนวณจากครึ่งชีวิตของธาตุกัมมันตรังสีที่อยู่ในหิน หรือซากดึกดำบรรพ์นั้น ๆ ซึ่งสามารถ

บอกเป็นจำนวนปีที่ค่อนข้างแน่นอน

             *** ธาตุกัมมันตรังสีที่นิยมนำมาหาอายุสัมบูรณ์ ได้แก่  ธาตุคาร์บอน-14  ธาตุโพแทสเซี่ยม-40 ธาตุเรเดียม-226และธาตุยูเรเนียม-238 เป็นต้น


ซากดึกดำบรรพ์

ซากดึกดำบรรพ์เป็นซากพืชซากสัตว์ที่ตายทับถมอยู่ในชั้นหินตะกอนเเล้วเปลี่ยนเป็นหิน

- ซากดึกดำบรรพ์บางชนิดปรากฎให้เห็นเป็นช่วงชันสั้นๆ ดังนั้นสามารถใช้บอกอายุของหินที่มีซากนั่นอยู่ได้ ซากดึกดำบรรพ์ประเภทนี้เรียกว่า ซากดึกดำบรรพ์ดัชนี

***ซากดึกดำบรรพ์ดัชนี คือ ซากดึกดำบรรพ์ที่บอกช่วงอายุได้เเน่นอน เเละปรากฎให้เห็นเพียงช่วงอายุหนึ่งเเล้วก็สูญพันธ์ นักธรณ๊วิทยาจะนิยมใช้วิธีนี้หาอายุของหินตะกอน
ประเทศไทยพบซากดึกดำบรรพ์ดัชนี ไทรโลไบต์ บริเวณเกาะตะรุเตา แกรปโตไลต์ อำเภอฝาง เชียงใหม่ เป็นต้น



ซากดึกดำบรรพ์ในประเทศไทย

- มีกรค้นพบซากไดโนเสาร์ บริเวณ อ.ฝาง จ.ขอนเเก่น เป็นไดโนเสาร์กินพืช บริเวณภูกุ้มข้าว อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์




**ซากดังกล่าวจะพบในหินทราย หินทรายเเป้งซึงเป็นหินชนิดหนึ่งในหินตะกอน

ซากดึกดำบรรพ์พืชที่พบในประเทศไทย ได้เเก่ ใบไม้ ละองเรณู สปอร์ สาหร่ายทะเล เเละไม้กลายเป็นหิน
ความเปลี่ยนเเปลงของชนิดซากดึดำบรรพ์สามารนำมาจัดอายุทางธรณีวิทยา เรียกว่า ธรณีกาล



การลำดับชั้นหิน

    เนื่องจากชั้นหินเกิดจจากทับถมกันของตะกอน ดังนั้น หินตะกอนที่อยู่ด้านล่างจะเกิดก่อน เเละหินที่อายุน้อยกว่าจะซ้อนอยู่ด้านบนเป็นชั้นๆ ตามลำดับ



 > การเคลื่อนที่ของแผ่นธรณีภาค แผ่นดินไหว หรรือภูเขาไฟระเบิด ทำให้ชั้นหินที่อยู่ในเเนวราบเกิดการเอียงเท

> โครงสร้างทางธรณีวิทยาในชั้นหิน เช่น รอยเลื่อน รอยคดโค้ง สามารถอธิบายประวัติความเป็นมาของพื้นที่นั้นได้















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น